Chào ngày mới!
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

[update]Cơ bản về rap

Go down

[update]Cơ bản về rap Empty [update]Cơ bản về rap

Bài gửi by F.Stone.yo Thu Dec 16, 2010 9:42 pm

rap là gì???
Ngược dòng thời gian, nhạc Rap vốn xuất xứ từ Mỹ, hay nói chính xác hơn là từ tầng lớp người lao động nghèo, tầng lớp tận cùng của XH. Họ bị gọi là tầng lớp Ghetto,
không có tiếng nói, không có những quyền công dân tối thiểu. Cuộc đời
họ gắn liền với nghèo hèn, bần cùng, súng đạn và… đích đến cuối cùng là
tù tội, cái chết. Trong cái vòng luẩn quẩn đó thì âm nhạc & thể thao
chính là 2 thứ duy nhất để họ có thể thoát ra, để mọi người chú ý và để
cất lên tiếng nói của mình. Vậy những rapper là ai? Là những ghetto chính hiệu, những người cầm súng trước khi cầm micro [Tupac], hút cần sa như nghiện thuốc lá nặng [Snoop Dogg]… những con người ở tận cùng của Xã Hội. Bởi lẽ đó nên chủ đề chính của Rap thường là cuộc sống bần cùng: Thug life. Họ hát về băng đảng, về hận thù, bế tắc, cái chết và một tình yêu ghetto kiểu "Dilemma" của Nelly & Kelly Rowland.

Cái gốc của dòng nhạc này chính là:
- Tìm công lý trong bất công
- Tìm niềm vui trong bất hạnh
- Tìm tương lai trong bế tắc
- Tìm sự chú ý trong ghẻ lạnh…
... và cuối cùng là TÌM TỰ DO.

Phải, tìm tự do. Họ có thể nói lên tất cả, bất cứ điều gì mà không ai có thể cản được. Như Eminem từng vác chính phủ Hoa Kỳ ra trách móc trong “White America”, chửi tổng thống Bush trong "Mosh" hay mỉa mai dòng teenpop trong “The real slim shady”… Ngay tại Mỹ, thời gian đầu (1970), Rap/Hiphop luôn bị xem là “loại hình ghi âm của 1 lũ rác rưởi”.
Mọi chuyện ầm ĩ đến mức Hiệp hội công nghệ ghi âm Hoa Kỳ (RIAA) dưới
sức ép của hội đồng kiểm duyệt âm nhạc & Xã Hội đã phải ấn hành 1 hệ
thống tem đặc biệt để khuyến cáo các bậc phụ huynh: Parental Advisory Epxplicit Content.
Hậu quả thật thảm hại, nhiều cửa hàng băng đĩa lúc bấy giờ ngay tức thì
xóa sổ Rap khỏi giá bán. Nhưng quả thật, Rap có 1 sức tồn tại mãnh
liệt. Bởi chứa đựng trong nó là mơ ước của những người cùng khổ, những
sự thật trần trụi, là sự bất công, phân biệt giai cấp của Xã hội. Rõ
ràng Rap ẩn chứa nhiều ý nghĩa bên trong hơn người ta tưởng.

Theo thời gian Rap đã khẳng định được chỗ đứng của mình. Từng bước,
những rapper thế giới bước ra khỏi bóng tối. Những ca khúc không chỉ còn
là hận thù, bế tắc. Mà giờ đây, nó còn chứa đựng cả những hy vọng, ước
mơ về 1 thế giới hoà bình, lên án chiến tranh. “Rap sạch” ra đời từ đó!

Phân loại

"Urban music"... có thể tạm hiểu là dòng nhạc của "đường phố", và
hiếm khi được thừa nhận một cách chính thức như những dòng nhạc thuần
chủng trước đây như Pop, country, classic. Nó bao gồm nhiều, rất nhiều
những thể loại như: R&B [Rhymth & Blue], Blue, Soul, Rap, Gospel, Funk...
Riêng về Rap, nó lại được phân chia thành nhiều dòng khác nhau: gangsta
rap, funky, smooth... nhưng tựu chung lại vẫn thuộc 2 trường phái: old
skul và new skul

* Old skul: trường phái cổ điển và là điểm nổi bật của Rap Mỹ.
Xuất hiện ngay từ những ngày đầu của Rap. Có thể dễ dàng nhận ra trường
phái này ở những điểm: nhịp beat rất đơn giản, sử dụng ít effect, flow
không sử dụng nhiều kỹ thuật, ca từ và cách viết lyric rất chú trọng đến
vần điệu... Snoop Dogg, 2pac, Run DMC, Missy Elliott... đều là những cây đại thụ của trừơng phái này

* New skul: một biến thể mới của Rap, chỉ mới xuất hiện trong
khoảng thời gian gần đây. Và là ưu điểm nổi bật nhất của Hiphop châu Á
[tớ sẽ có bài riêng về Rap Việt & Rap châu Á]: Hàn, Nhật & Trung
Quốc. Beat rất phức tạp, không chỉ còn là những nhịp loops đều đều mà
thay đổi theo từng đoạn của bài hát. Sử dụng nhiều nhạc cụ nền hơn:
violon, piano, harmonica... flow nhanh, phức tạp nhưng lại không quá chú
trọng đến vần điệu lyric.

Beat

* Là yếu tố quan trọng nhất của 1 ca khúc Rap. Một con beat được làm rất
đơn giản, ngay cả những người amater cũng có thể làm được bằng máy tính
ở nhà. Nhịp beat chính là nhịp bass & snare drum rất sâu và
rõ nhịp... hay có thể hiểu đơn giản là những tiếng gõ cách cách đều đặn
(2 tiếng/nhịp hoặc 4 tiếng/nhip). Một tổ hợp nhịp bass/drum gọi là 1 loop và sự lặp đi lặp lại của loop sẽ tạo nên 1 con beat
hoàn chỉnh. Sau đó nếu thích có thể chèn thêm các tiếng Vilon [không
phải violon đâu nhé], tiếng Steel bell [Pimp, 50cent], tiếng Bell
[Dilemma] hết sức đơn giản và nhẹ nhàng. Chính vì tính đơn giản của beat
mà có thể tạo beat bằng rất nhiều cách: dùng miệng (beat box), bằng 2 cây bút chì gõ lên bàn...

* Nhịp beat của Rap/Hiphop thường chỉ dao động từ 70 đến 100 bpm
[bpm = beat per minute... hay có thể hiểu nôm na là số beat trong 1
phút. Và bpm là đơn vị cơ bản để xác định 1 ca khúc. Với số bpm trên 100
thì không còn là Hiphop nữa.

* Bè! Urban music bè điên loạn, miễn sao phù hợp với beat là được. Hết
bè lại Rap, Rap chèn cả lên nền đoạn điệp khúc (chorus). Thậm chí còn
chèn cả những đoạn hội thoại, tiếng chuông điện thoại, tiếng súng hay
máy bay... vào

* Hook: có thể gọi đây là 1 đặc điểm của những ca khúc RnB. Nếu những ca
khúc Pop thường có cấu trúc chuẩn và bất di bất dịch thế này...

Intro -> Verse 1 -> Chorus -> Verse 2 -> Chorusx2 [hoặc 3] -> outro

Thì những ca khúc RnB thay đổi điên cuồng giữa những thành phần: rap, verse, chorus, hook... không có 1 quy tắc nào cả

* Thế nhưng, chính sự quá đơn giản của 1 con beat lại tạo điều kiện cho
các ca sĩ sáng tạo. Có thể hát (R&B), Rap... trền cùng 1 nền beat
đều được. Và mỗi người cảm nhận con beat ấy khác nhau sẽ sáng tạo cho ra
1 ca khúc khác nhau. Chính vì thế, 1 ca khúc RnB như "We belong
together" - Mariah Carey, "Buttons" - Pussycat dolls... lại có rất nhiều
version khác nhau.

Lyric

* Chính bởi những đặc điểm của dòng nhạc này (nhất là Văn hoá), nên RnB
hay Rap đều không hạn chế ca từ, có thể thoải mái chèn vào những từ đệm
như: yeah, com'on, fuck, ass... hoặc thậm chí là những đoạn hội thoại.
Nội dung, ca từ không cầu kỳ kiểu trau chuốt như Pop mà nó thật, rất
thật với cuộc sống. Lyric rap có thể thoải mái viết với tất cả những cảm
xúc, nói về bất cứ 1 vấn đề nào. Từ thể loại gangsta, bạo lực... đến
tình yêu, hòa bình, hy vọng hay chỉ đơn giản là miêu tả những gì đang
diễn ra trước mắt!

* Đặc điểm thứ 2 là vần điệu. Đó chính là cái hay và thể hiện đẳng cấp
của 1 rapper. Mỗi câu mỗi chữ viết ra đều phải bảo đảm cái vần, càng ấn
tượng càng làm người nghe nhớ lâu. Đấy chính là nguyên nhân Eminem,
Snoop, 50Cent nổi được đến ngày nay, lyric rất hay dù flow của họ cũng
đơn giản, không có gì quá phức tạp.

Rapper/Singer
Hôm nọ nghe bà Mỹ Linh phán 1 câu trong Sao Mai Điểm Hẹn đêm RnB: "Em
hát không rõ chữ"..dạ thưa chị Mỹ... chị nghe được DC, Nivea, Mariah, Mya, Trina hay Cassie
nó hát tròn chữ, nó hát rõ lời được em đâm đầu xuống sông cho chị
xem... Hãm! Luyến láy, phiêu điên loạn chứ ở đó mà hát tròn chữ. Không
hiểu thì chị có quyền im!

* Đây chính là yếu tố con người để tạo nên dòng nhạc này. Muốn rap, muốn hát RnB thì điều đầu tiên là phải hiểu thật rõ bản chất của những dòng nhạc đó. Bởi ngoài yếu tố âm nhạc, nó còn gắn liền với yếu tố Văn hóa và sắc tộc. Một
ca khúc dù được đọc từ đầu đến cuối cũng không bao giờ trở thành
Rap/RnB nếu không phù hợp với beat. Vài đoạn phiêu vớ vẩn không thể tạo
nên 1 ca khúc RnB
. Bởi trong khi RnB đòi hỏi 1 chất giọng tốt thật
sự thì Rap lại đặt khả năng sáng tác lyric và sáng tạo trong flow lên
hàng đầu.

* Bạn có thể hát giai điệu của người khác, nhưng không thể nhờ ngươi khác viết lời Rap.
Đó là 1 việc chưa bao giờ xảy ra trên đời này với 1 rapper thực thụ.
Một ca sĩ sẽ không bao giờ là rapper nếu không biết sáng tác và không
biết flow, chứ chưa nói đến việc tìm ra 1 style flow cho riêng mình. Bởi
cảm beat và viết lyric chính là những tố chất tối thiểu của 1 rapper.
Nó cũng như trò chơi với những con chữ vậy. Không phải cứ viết bừa, cứ
đọc ào ào là xong. Viết lyric cho Rap cần phải có vốn sống, có cảm xúc
và có cách nhìn thế giới quan theo con mắt của riêng mình. Cá tính, có
thể gói gọn trong 2 chữ đó. Và hãy rap, hãy hát thật tự nhiên với tất cả
những cảm xúc thật khi mình viết nên chúng

* Và cũng thật lạ nếu biết không hề có 1 trường lớp nào đào tạo ca sĩ
RnB hay rapper cả. Nơi duy nhất để họ có thể trưởng thành hơn là những
battle với bạn bè. Bạn đồng hành của rapper là cây bút và quyển sổ để
ghi lại những đoạn flow bất chợt đầy ngẫu hứng, rồi từ đó sẽ phát triển
thành 1 ca khúc hoàn chỉnh. Họ viết về niềm vui, về cuộc sống, tình yêu,
nỗi buồn hay chỉ đơn giản là những gì mình đã trải qua. Các rapper đã
dần hoàn thiện mình như thế!

Một số những thuật ngữ cơ bản:

Flow: có thể hiểu nôm na là cách thể hiện nhịp "chảy" của rap.
Ngắt nghỉ hợp lý, có điểm nhấn để tạo ra cảm giác "liền mạch" để người
nghe cảm thấy không bị hụt hẫng và cảm nhận được cái nhịp hay cảm xúc
của rapper. Mỗi người sẽ có 1 cách flow riêng và không thể bắt chước
ngươi khác bởi cảm nhận, kỹ năng của mỗi người là khác nhau. Trung bình 1
người tập rap, phải mất 1 thời gian khá dài để xây dựng flow cho riêng
mình, dao động từ 1 đến 2 năm tùy khả năng! Thế nhưng nếu không hiểu và
không tìm hiểu kỹ, sẽ dẫn đến tình trạng Rap như R.a.p [read a poem] tức
đọc thơ hay 1 bài vè hài hước.

Twist: kỹ năng thay đổi nhịp đột ngột, tăng tốc ở 1 nhóm từ hay 1
vài câu trong ca khúc. Có thể nhanh đến nỗi người nghe không thể nghe
ra ca từ nhưng vẫn phải đảm bảo đó là 1 câu có nghĩa chứ không phải là
ăn gian bởi 1 câu tối nghĩa hoặc vô nghĩa!

Battle: là 1 phần quan trọng không nhỏ của thế giới Rap, là môi
trường để các rapper trưởng thành hơn. Thường trong các party, họ sẽ
phải tự ứng khẩu ngẫu hứng đối đáp nhau, hoặc cùng flow 1 đoạn đã được
định sẵn trên nền beat bất kỳ do DJ thể hiện!
(bài viết này mình đọc ở trang khác,thấy rất hay nên up lên đây các ban xem hì ) [update]Cơ bản về rap 8
F.Stone.yo
F.Stone.yo

Tổng số bài gửi : 273
Join date : 15/12/2010
Age : 30
Đến từ : Avatar club

Về Đầu Trang Go down

[update]Cơ bản về rap Empty Re: [update]Cơ bản về rap

Bài gửi by F.Stone.yo Thu Dec 16, 2010 9:44 pm

Chơi Rap và sự xa rời văn hóa Hiphop.

Đầu tiên xin nói về Rapper phải đạt được những tiêu chuẩn gì?
1. Một niềm đam mê thực sự:
Có những người quan niệm Rapper là người ăn mặc khác người: quần tụt, áo
rộng, đeo bling, đội mũ bóng chày NY, LA ... và quan trọng nhất Rapper
phải có một Home Studio hay ít ra là thu âm phải ra Studio. Nếu để ý
trong phim " Get Rick Or Die trying " nói về cuộc đời của 50Cent, đoạn
nói về tuổi thơ ấu của 50 các bạn sẽ thấy 50 một tay cầm tờ giấy, một
tay cầm MIC rẻ tiền cắm vào một cái máy cát xét để thu những sáng tác
đầu tay. Vấn đề ở đây không phải là giàu hay nghèo, nếu giàu có điều
kiện phát triển thì càng tốt nhưng đừng lấy điều kiện : tiền + dụng cụ
kỹ thuật tốt làm thước đo để đánh giá chất lượng của một bài Rap hay một
Rapper. Chỉ cần một cái bút, một tờ giấy một người chơi Rap có thể
sáng tác một ca khúc trên xe bus, nhà ga, lớp học ...

2. Thần tượng của bạn là ai?
Thần tượng rất quan trọng trong Rap, không như những thể loại khác Rap -
Hiphop không được đào tạo ở bất kỳ một ngôi trường hay lớp dạy thanh
nhạc nào cả. Hiphop là một cộng đồng, xa hơn đấy là một nền văn hóa
truyền khẩu, truyền tâm ( cũng như dân gian VN ). Cách bạn hiểu Hiphop
như thế nào, bạn yêu Hiphop ở điểm nào sẽ quyết định tác phẩm của bạn sẽ
ra sao. Sẽ rất buồn cười nếu như bạn chơi Rap mà thần tượng của bạn là
Britney Spear, chủ đề bạn làm rap sẽ loanh quanh, luẩn quẩn là tình
yêu học trò hay các cô gái ở lớp thể dục nhịp điệu ( [update]Cơ bản về rap 21
). Thần tượng của bạn là 50Cent, bạn sẽ nói về cách nhìn của bạn về
cuộc sống. Hiện nay rất nhiều " Rapper " Việt Nam có thần tượng là Jay
Chou, các " ngôi sao Hiphop Hàn Quốc, Nhật Bản " và hiểu đơn sơ, sai
lầm Hiphop là sôi động, là nhảy nhót sầm sập trên sân khấu, ăn mặc thật
đẹp.

3. Cách làm Rap:
Rap có nhiều thể loại như Urban, Hardcore, Gangz, Life, Love, Sex, Dirty
... nhưng cách thể hiện Rap thường chỉ là 2 thể loại : Freestyle và
UnFreestyle.
_ Freestyle: nói một cách đơn giản là khả năng Rap mà không cần chuẩn bị
trước lyric. Freestyle khi một ý tưởng chợt thoáng qua trong đầu để
làm một bài Rap hoàn hảo và Freestyle trong battle trực tiếp giữa các
Rapper với nhau. Bài viết này sẽ không nói sâu vào Freestyle.
_ UnFreestyle : ngược lại với Freestyle. Rapper chọn chủ đề ( theo cảm
hứng ), làm beat, viết lyric, thu âm, mix + nhiều công đoạn khác để cho
ra một Rap Track.
+ Chủ đề trong Rap là Unlimited - không giới hạn. Nhưng nếu là một
Rapper thực thụ thì họ sẽ không chơi Rap cả đời với một chủ đề hay chỉ 2
thể loại: Gangz, Love. Bởi Rap là một kỹ năng đưa cuộc sống vào âm
nhạc, nói là một kỹ năng giao tiếp thông thường của con người sẽ được
Rapper đưa nó lên một nghệ thuật cùng âm nhạc để mọi người cảm thụ và
biết được tâm sự của mình. Thế nên một Rapper sẽ nói lên tất cả những gì
mình nghĩ về tất cả mọi thứ. Có thể trong các thể loại khác vấn đề đó
là tầm thường nhưng trong Rap thì nó không tầm thường ( vd " *** nhau "
) và có thể chủ đề mà thể loại khác tôn thờ thì Rap lại không hay nói
đến, coi nó là tầm thường ( vd: " tình yêu học sinh " của Teen Pop ).
_ Beat: Một người chơi Rap phải hiểu thế nào là Beat? Beat nghĩa đen là
"tiếng đập", thế nên Beat trong Rap thường chỉ là một đoạn giai điệu
đơn giản, lập đi lập lại nhiều lần bằng ít nhất là một nhạc cụ, không
nhiều hơn 3,4 nhạc cụ và không được phối khí phức tạp như nhạc nền của
các thể loại khác. Chính vì thế một beat "tốt" sẽ không làm cho Rapper
bị gò bó, họ có thể vào Rap, làm hook hay Melody ở bất kỳ một chỗ nào
trong beat. Sự tự do trong Rap là một điều rất quan trọng. Hiện nay các
" Rapper " xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản và ngay cả Việt Nam đã làm
cho "beat" trở nên phức tạp hơn xưa. Thế nên Rap của họ trở nên gò bó
mà thiếu đi cái chất của Rap. Thật chối tai khi nghe một bài Rap được
thực hiện ( remix ) trên nhạc nền của Sometime - Britney Spear.
Không những thế, ngay cả trong Rap Mỹ ( USA ), một
Rapper được đánh giá cao cũng làm ( hoặc chọn ) beat khác với một Rapper
thị trường, một Rapper theo trường phái Old Skull sẽ chọn một beat
tiết tấu đơn giản ( beat chính thống ); một Rapper New Skull sẽ chọn
một beat phức tạp hơn nhiều ( beat không chính thống ). Lợi và hại của
việc chọn beat của 2 trường phái trên là:
_ Chọn Beat theo trường phái chính thống: sự thành công của bài hát sẽ
được quyết định 99% bởi Flow, lyric, nội dung mà bài hát truyền tải,
cách bè phối bằng vocal ... nói chung là style của bài hát. Khả năng
thành công của bài Rap là 50/50, hoặc rất hay hoặc rất dở. Nếu dở thì nó
bị quên lãng là tất - lẽ - dĩ - ngẫu, nhưng nếu nó thành công thì sẽ
được cộng đồng người da đen đánh giá cao, mà ở Mỹ nếu Rap mà không được
người da đen chấp nhận thì cũng như bị Mỹ Linh chê ở Sao Mai Điểm Hẹn
VN ( [update]Cơ bản về rap 21 ).
_ Chọn beat theo trường phái không chính thống: sự thành công của bài
hát sẽ được quyết định chỉ bởi 40% của Flow, lyric ... Rất dễ trở thành
HIT của MTV hay vượt ra ngoài khuôn khổ của nước Mỹ nhưng lại không dễ
được chấp nhận ở quê nhà.
VD: Sean Paul, Fort Minor, Timbaland là những đại diện của New Skull làm
beat phức tạp. Ở Việt Nam thì có các Artist của Rap.vn như Hiếu Kent,
Kitty, Nami Band, Rubby ... ( xin lỗi đã động chạm ) với một loạt các
bài Rap - Hiphop " giả cầy " như: Cô Bé Mùa Đông, Trắng và Đen ... nếu
những loại nhạc nền họ chọn làm Rap mà gọi là " beat " thì thật là ngớ
ngẩn, từ chính xác gọi chúng là Instrumetals.
_ Tiếp đến nói về Lyric và nội dung bài hát: Thật khó có thể nói lên
tiêu chuẩn của Lyric một bài Rap thực thụ là gì? Bởi như đã nói ở trên
có quá nhiều chủ đề để làm Rap. Nhưng cũng rất dễ nhận ra sự khác nhau
giữa lyric, nội dung bài hát của một Rapper thực thụ và một Rapper " giả
cầy ":
+ Rapper " giả cầy ": 90% nội dung bài hát liên quan đến tình yêu, 10%
còn là những thứ lỉnh kỉng liên quan đến: nhà tao to, xe tao đẹp, tiền
tao nhiều. Lyric thì được chau chuốt, tỉ mỉ và giữ sao cho càng sạch
càng tốt, nếu có bậy một tý thì cũng là "bậy có văn hóa, bậy có trí
tuệ".
+ Rapper thực thụ: như đã nói nhiều lần là cái gì cũng có trong Rap của
họ nhưng nếu nói đến tình yêu thì cũng là một loại tình yêu gai góc và
ít thơ mộng hơn nhiều, thường tình yêu của họ có tình đồng chí với tình
dục ( [update]Cơ bản về rap 9
). Nếu nói đến tiền thì những đồng tiền đó cũng không phải kiếm dễ và
có sẵn. 80% chủ đề của họ là nói về cuộc sống, tình anh em, homie, suy
nghĩ về Rap. Lyric không quá phức tạp, nhưng flow thì đạt đến đỉnh
điểm. VD: Một cuộc nói chuyện ngắn ngủi với vợ lúc đến thăm mình trong
trại giam - 21 Questions của 50Cent, một lá thư của một người hâm mộ
gửi đến cho mình và hồi âm - Stan của Eminem ... hay chỉ là những tiếng
gào thét, chửi vợ có flow trong Kim - Eminem.
+ Sự khác biệt rõ ràng giữa Rap thực thụ và Rap " giả cầy " là MC: nói
đế, chửi thề, nói ... đại loại là những câu nói thêm giữa bài hát. Một
bài Rap " giả cầy " không bao giờ có : Oh Shit, Fukking shit, I get
money, I run, I'm flying...


_ Flow: có rất nhiều bài đã nói
về Flow và khá đầy đủ rồi. VTA chỉ xin nhấn mạnh một điều là flow riêng
thì hầu hết đều chưa có.
Flow phụ thuộc và không phụ thuộc vào cái gì?
Phụ thuộc:
1. Beat
2. Style
3. Chất
4. Kỹ năng: 3 yếu tố kia đã nói ở bên trên rồi, chỉ mở rộng ở phần kỹ
năng này thôi. Một rapper có style, chất tốt sẽ chọn một beat tốt từ đó
bằng kỹ năng bản thân để cảm nhận beat -> nghĩ ra chủ đề ->
feeling = flow. Quá trình này có thể ngược hẳn lại: chủ đề -> feeling
= flow -> tự làm beat.
+ Rapper giả cầy: làm nhạc theo thị hiếu hay nói cách khác là thấy người
ta ăn khoai cũng vác mai đi đào. VD: hôm nay làm rap nói I'm Gangzta,
ngày mai thấy người khác nói Fuck Gangzta thì mình cũng vậy, thời gian
gần đây có một trào lưu là DIZZ những người đi trước, nổi tiếng hơn
mình để dấy máu ăn phần, dựa hơi mà nổi tiếng. Và trào lưu cũng không
kém phần lôi kéo các " Rapper " đó là Rap thiếu nhi. Chẳng cần nói đích
danh họ là những ai, những bài đấy là gì thì mọi người cũng rõ vì nó
đã làm mưa làm gió nhờ vào một triết lý: số đông luôn đúng. Mất chất!
Tại sao tôi lại lan man về những cái này? Bởi một điều đơn giản đã là
trào lưu thì tất nhiên là bắt chước, và bắt chước thì làm gì có flow
riêng. Rap mà không có flow riêng, dẫu có nhiều người biết đến thì cũng
dễ bị lãng quên bởi thời gian đào thải.

Một điều quan trọng trong flow: Flow phải như một dòng chảy: có sự nhịp
nhàng, sự biến chuyển thay đổi hợp lý, không làm người nghe bị ngắt
quãng trong cảm nhận. Không bao giờ được chia Rap Track ra làm nhiều
phần, mỗi phần có flow một kiểu. Phải xuyên suốt từ Intro, Hook, Rap,
Outto ... ( đừng nghĩ Intro có nghĩ là nói " Yeah, Rapper A ( B hoặc C )
on da mic... in da nu song ... ". Outto có nghĩa là nói " Nhớ bố mày
đấy ... " )
+ Các bạn hãy bật một Rap Track US sẽ thấy nhịp chảy của nó là xuyên
suốt, hook cũng có thể gọi là Rap được, Ver Rap cũng có thể nhận mang ra
làm nhiều Hook. Trong Rap mỹ Rapper sẽ lấy đoạn Rap chủ đạo ( nói rõ
về chủ đề ) để làm Hook.
+ Trái lại trong Rap Việt hầu hết các track đều nhận ra rõ ràng ra nhịp (
flow ) của Hook khác hoàn toàn nhịp của Ver Rap, và hầu hết các ver
rap flow của nó chỉ dừng lại ở chỗ không lệch beat. Và rất nực cười là
lại có nhiều người viết lyric trước khi cảm nhận beat, trong khi phải
làm ngược lại là cảm nhận beat -> viết lyric theo nhịp chảy ->
thêm hoặc bớt lyric, MC để nhịp chảy flow không bị ngắt, nhàm, die
beat. Tuy nhiên Rapper Việt có vài người hoàn toàn khác. VD:
ThaiVietGang, Babie Red ( English ), FantasyXY, Cá Chép, Sogin ... (
Vietnamese ).

Chú ý:
+ đừng nghĩ dòng chảy ở đây có nghĩa là nó êm đềm. Hãy đọc câu này:" Tôi
đang dưới mặt đất và sẽ bay đến tận trời xanh. Sau đó sẽ hạ cánh xuống
một hồ thu phẳng lặng" và tự suy nghĩ sẽ hiểu.
+ Những điều nên tránh để flow không bị nhàm, không biến đổi nổi: viết
lyric câu đầu tiên bằng 5, 7 chữ. Hãy viết lyric câu đầu bằng 1,3,4,6
chữ ... hoặc thế nào thì tùy. Bởi Rap trong tiếng Việt bị ảnh hưởng bởi
âm tiết Việt và tiếng Việt có dấu, một điều thú vị VTA nghiệm ra rằng
Rap câu đầu bằng 5,7 chữ sẽ rất giống thơ tứ tuyệt, không thể chuyển
vần, chuyển nhịp ( chính vì thế gọi là tứ tuyệt = chỉ 4 câu ) sau đó bế
tắc. Cứ thử thì biết! Nếu có thể chuyển thì chỉ có thể bằng cách thu
track thứ 2 bằng flow mới => sự xuyên suốt của track sẽ mất đi.
F.Stone.yo
F.Stone.yo

Tổng số bài gửi : 273
Join date : 15/12/2010
Age : 30
Đến từ : Avatar club

Về Đầu Trang Go down

[update]Cơ bản về rap Empty Re: [update]Cơ bản về rap

Bài gửi by F.Stone.yo Thu Dec 16, 2010 9:49 pm

1 Những hiểu lầm không đáng có về thuật ngữ "skill"
Tại sao lại gọi là new skill ? Skill khi dịch ra tiếng Việt có nghĩa là "Kĩ năng" bản thân biên độ của thuật ngữ này rất lớn, và liên tục được mở rộng theo thời gian. Đối với tôi Skill trong rap có nghĩa là vận dụng tất cả những năng lực cần thiết của cá nhân để sáng tác và trình diễn rap. Có thể xem skill là con đường còn tác phẩm rap hoàn chỉnh chính là đích đến của con đường đó.
Như vậy có thể nói skill bao gồm rất nhiều thứ :cả kĩ thuật sáng tác , kĩ thuật trình diễn và kĩ thuật thu âm, là tổng hòa của tất cả những yếu tố để đạt được một đích đến duy nhất :" có được một bản rap hoàn chỉnh" .
VTA đã khá thông minh khi phân biệt rạch ròi giữa skill và những kĩ năng mới, và đưa ra một thuật ngữ đó là new style, (phong cách mới) tuy vậy cách phân biệt này chưa thật sự thỏa đáng, có gì để chứng minh những kĩ năng mới đó là style hay skill ? Đối với tôi metal, wp, multi rythme, đều là những thuật ngữ nhỏ nằm trong một thuật ngữ rất lớn là skill .. chứ không hề nằm ngoài skill như VTA từng đề cập. Việc đặt chúng ra ngoài skill sẽ khiến cho vấn đề trở nên rắc rối, và mông lung .
Tuy nhiên tôi hiểu được tại sao VTA lại dành một thuật ngữ riêng để nói về các kĩ năng mới này. Chính là bởi người Viết cảm thấy được, một số lượng không nhỏ những rapper trẻ đang hiểu lầm hay nói đúng hơn là hiểu rất hẹp về thuật ngữ skill. Đối với họ skill không phải là kĩ năng rap nói chung , mà đơn thuần chỉ là như wp , multi, meta tức là các New skill ..
Việc lầm lẫn này đưa đến một hệ quả tất yếu đó là dẫn tới cách nghĩ : Nếu không có multi, meta ... trong sáng tác thì có nghĩa là không có skill mà "rap không có skill thì khác nào chửi bậy " (trích lời Nah) ..
Vô hình chung những rapper trẻ đã đặt rất nhiều những thuật ngữ khác như chất giọng, flown, kĩ năng thu âm, lựa chọn beat ra ngoài thuật ngữ skill. Chính sự lầm lẫn tai hại đó đã khiến cho nhiều rapper khi trong lyric không dùng vần đơn, vần đôi, thì bị phê phán gay gắt là :" Không biết gì về rap" ? Đó là một kiểu nhận định cực đoan. Skill ra đời ngay từ khi Rap ra đời, nó liên tục được bổ sung, phát triển chứ không phải gần 2 năm nay Rap Việt mới có skill.
Như vậy không thể nói, không dùng new skill thì có nghĩa là không biết rap ..

2 Những hiểu lầm tai hại về các thuật ngữ mới :
word play ( chơi chữ) , meta ( ẩn dụ) , multi rythym ( vần đa dạng) là những thuật ngữ xuất hiện trong Rap Việt gần đây nhất . Bắt nguồn từ GVR, có một thời các rapper thi nhau nhận xét một bản rap hay hoặc dở dựa trên những thuật ngữ này.. Nó giống như một kiểu mode. Có một thời rất nhiều rapper bị chê là dốt nếu không hiểu thế nào là word play, meta, multi... Có thể nói những thuật ngữ này đã từng có một thời khuynh đảo tư tưởng của rất nhiều người trong cộng đồng rap.. Vậy nguyên nhân vì đâu có hiện tượng như vậy ?
Cội nguồn của các thuật ngữ này chính là GVR , forum về rap mạnh nhất trong 2 năm gần đây. Sự thắng thế của GVR sau "30 min for rap Việt " đã tạo ra một trào lưu học hỏi kinh nghiệm, sáng tác và trình diễn rap theo phong cách của GVR. Một bài viết của Andree mang tên :" hướng dẫn kĩ năng viết Rap" một bài viết được xem là có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sáng tác và trình diễn rap của các rapper trẻ trong GVR cũng như của Rap Việt sau này đã đề cập rất nhiều đến word play, multi , meta ... trong đó có một câu đại ý khẳng định rằng ở nước ngoài mọi người thường rất phấn khích nếu nghe thấy một câu rap có sử dụng cùng một lúc tất cả các loại kĩ năng này " (puchline) Dĩ nhiên toàn bộ nội dung của bài Viết chỉ nhằm mục đích khẳng định "rap ko đơn thuần là chửi suông" Nhưng việc đề cập quá nhiều đến multi, meta ... đã khiến nhiều người hiểu lầm rằng . Đã rap là phải có những thứ đó. Và bài rap hay hay dở cũng đều do multi, meta, wp quyết định hết ...
Sự thật là những thuật ngữ đó tuy đến thời GVR mới được gọi tên nhưng chúng đã có sẵn trong rap việt từ rất lâu, ngay từ khi Vietnamese gang ra đời Khánh Nhỏ đã có một vài câu dùng "vần kép" :
"tao đánh chết tụi mày hay là hết cả bầy"
Còn chơi chữ, ẩn dụ vốn dĩ là những phép tu từ mà chúng ta học ra rả trong những giờ học văn ở trường thpt , nó đã được sử dụng rất phổ biến trong rap gang từ thời rapclub. Thuật ngữ đó chỉ mới về cách gọi , còn hiện tượng mà nó đề cập đến là không hề mới.
Trong những "new skill " đó có một kiểu skill dễ nhận nhất đó là multi rythm.. tức là các loại vần : Vần đôi, vần ba , vần bốn thậm chí cả Vần 5 vần sáu... đó là nói về số lượng những từ của câu trước có cùng vần với số lượng những từ ở câu sau :

Trích:
Bọn tao đưa mày trở về với Oldschool tât cả mọi người check xong chỉ có bật ra hai tiếng so cool , Wow .. ui .. flow bọn mày … oh..fools … trâu ngu .

Trích:
bọn tao tip top top hit cua hiphop ,còn nhạc bọn mày phải gọi là cheap Bớp đi flip flop của V-pop mới thích hợp.( ver của BDT trong "viger for life")

Nói một cách đơn giản multi ryhme vốn không có gì là thần thánh, nó chỉ là một kiểu nhấn mạnh trong cách đọc của rapper nếu vận dụng uyển chuyển sẽ làm cho bản rap hay hơn, nhưng rất nhiều người đã cho rằng nó bắt buộc phải có, không có thì không gọi là hay, không có thì không gọi là sang. Đó là sự hiểu lầm chết người, Dẫn đến rất nhiều những kiểu gieo vần gò ép, nực cười xuất hiện nhan nhản trong lyric của không ít các rapper trẻ. Và nực cười hơn là những sáng tác đó lại được cho là hay, là hiểu biết về rap. Kết quả là càng ngày rapper càng cố gắng làm sao cho lyric của mình càng nhiều vần đôi vần ba , vần 4 vần 5 càng tốt mà không để tâm xem nội dung lyric của mình có ý nghĩa ra sao. Hệ quả tất yếu là lyric càng ngày càng nông , càng ngày càng lố bịch và na ná như nhau.
Multi ryhme là một kĩ năng đáng học hỏi, nhưng không nên đề cao quá mà hãy đặt nó vào đúng vị trí vai trò của mình : Đơn thuần chỉ là một cách nhấn nhá khi biểu diễn. Nhằm tăng tính ấn tượng. Ngoài ra nó không thể giúp nội dung của bản rap đó hay hơn, hay ý nghĩa hơn.

3 Rap cần đề cao tính Hiệu Quả và Sáng Tạo :

Hiệu quả và sáng tạo đó là hai thước đo chuẩn mực và đúng đắn nhất khi đánh giá một bản rap cũng như đánh giá tài năng của một Rapper.
Hiệu quả đó là mục đích của bản rap đó mang lại hay nói cách khác là khả năng tạo được sự “đồng cảm” đối với người nghe ở mức độ cao nhất
Thế nào là tạo sự đồng cảm ở mức độ cao nhất ? Đó là khi diss thì phải khiến đối thủ bị diss trở thành kẻ đáng bị chê cười, thành kẻ xấu xa trong cảm nhận của người nghe,hay nói cách khác làm cho người nghe “ghét nó như chính mình ghét nó vậy”. Chứ không phải cố gắng để cho người nghe thấy trong bản rap đó tôi đã dùng skill đỉnh như thế nào, tôi dùng vần đôi vần 3 ở chỗ nào. Đó chỉ là phụ. Hoàn toàn là phụ
Cũng tương tự như vậy với raplove và life .. sự đồng cảm là thước đo không thể thiếu. và một rapper thực sự có tài, bằng khả năng sử dụng ngôn ngữ cũng như tố chất sẵn có phải làm được như vậy
Còn sáng tạo, cái này không cần nói quá nhiều. Rap là nghệ thuật, mà làm nghệ thuật thì không bao giờ có công thức bất di bất dịch, muốn đi vào huyền thoại , muốn trở thành tượng đài, anh phải chọn con đường riêng của mình..
F.Stone.yo
F.Stone.yo

Tổng số bài gửi : 273
Join date : 15/12/2010
Age : 30
Đến từ : Avatar club

Về Đầu Trang Go down

[update]Cơ bản về rap Empty Re: [update]Cơ bản về rap

Bài gửi by F.Stone.yo Thu Dec 16, 2010 9:50 pm

Ngôn ngữ cơ bản về rap
lol = laugh out loud

lmao = laugh my *** out (nghĩa gần giống như lol)

lmfao = laugh my fucking *** out

stfu = shut the **** up

brb = be right back

idk = i don't know

ttyl : talk to you later

l8er: later

dipset: roll

musm : miss you so much

you're dope,you're sick,ill,tight:dùng để khen

give head = cop head = mút ...

Wanksta = Wanna be gangsta = mấy thằng lôm côm mà thích làm đầu gấu

fo shizzle = for sure = chắc chắn

nizzle= nigga = homie = bạn

típ nà hood = địa bàn

shortie, shorty = girl

asshole kiểu như là thằng "**bậy quá**"

as hell=very= rất

doped=crack=coke=cocaine=dime=sack=weed=grass=gree n lime=opium=chebar=anphetamine=me ta phamine=phetamine=hooka=pipe=joint=blunt= cannabis =mutha marry:cần, hàng trăng

nigger: người da trắng lăng mạ, ám chỉ cộng đồng nghèo túng, ngu đần, dơ bẩn ở dưới đáy xã hội (bao hàm người da đen và có thể cả người latin

hutsle = buôn bán 1 thứ gì đó ko hợp pháp

cuz là because

Beef là kiểu gây chiến đấu nhau ,Beef = fighting...

ghetto = khu ổ chuột

lick là liếm

cum là tinh trùng...bắn tinh cũng thế

**** là bú

tabby = mèo mướp

frame = cấu trúc, hệ thống, thứ tự,..

"i don't give a ****" or "i don't give a ****" = tao dek wan tâm

diss = chửi

aight = alright = ổn

MC = emcee = rapper

underground hip hop = nhạc hip hop của các emcee chưa dc kí hợp đồng với những hãng record lớn

mainstream hip hop (hay thỉnh thoảng gọi là overground) = nhạc của các emcee đã kí hợp đồng lớn, đã lên TV

holla = gọi

holla my name = gọi tên tao

hollaback girl = gái gọi

fame = danh tiếng

make some noise = làm náo nhiệt ko khí lên ( hò hét, lắc mông này nọ..... )

Nah = No = Ko

twist = đọc nhanh

hater = bọn ganh ghét

MVP = Most Valuable Player

in da club = đang ở trog club

fella = homie = bạn

real = thật

fake = giả

BS = bull ****

respect = kính nể

rhyme = vần

pass away = chết

life passing me by = cuộc đời trôi wa

Big Daddy : BỐ già

survive the struggle = tồn tại trong cuộc sống khó khăn

a couple of hours ago = vài giờ trc

24/7 = liên tục trong 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày trong 1 tuần

off beat = lệch beat

on beat = hợp beat

aint dùng cho "ko" ="not"

Old School = Nhạc rap style cũ

OG = Original Gangsta = Gangsta chính hịu

do my thang = do my thing (thang là cách nói trại của thing) = làm việc của tao.

poppin them thang thì tùy vào nghĩa. ví dụ khi nói về thuốc lắc thì poppin them thang có nghĩa là dùng thuốc. nói về súng thì có nghĩa là bóp cò...

mayne = man

Jackass là con lừa...nghĩa là đồ ngu đó...

dead love = tình yêu chết

stfu = shut the **** up = im mẹ mồm mày lại

proof = bằng chứng

dishonest = ko trung thực

make it rain = wăng tiền như mưa

ya'll know who this ="bọn mày biết tao là ai rồi đấy"

G - từ viết tắt cho Gangsta (thành viên trong băng đảng).

Toy - Những thằng vớ vẩn hoặc gà trong hiphop nhưng ko fải vì mới tập, và ko fải đc gọi mà là bị gọi

Rookie - những thằng gà mới tập, rookie vẫn có thể còn khả năng phát triển

Battle - cuộc tranh tài giữa các Rapper, Breakdancer, DJ hay những người vẽ Graffity (Graffiti Writer).

Flow - khó giải thích bằng từ ngữ, nhưng nôm na là cách 1 rapper đọc rap trôi chảy và biến hóa thế nào cho hay.

MC - viết tắt của Master of Ceremonies, là những người thời kì khai sinh của Hip Hop thường giới thiệu và khuấy động không khí trong những Block Parties, sau đó phát triển thành rap.

Writer - những người vẽ Graffity.

Crew - team, đội.

Bboy: nam giới nhảy breakdance

Bgirl: nữ giới nhảy breakdance

Popper:Gọi chung cho người nhảy popping

Homie - Viết tắt của chữ Homeboy, có nghĩa là bạn bè thân cận, đồng đội, đôi khi có thể thân đến nỗi chết vì nhau

Chicka Bow Wow: thủ dâm

**** mah ****: thổi kèn

mad: bực

ya'll = ya all: tất cả bọn mày

quizition: question

pimp: dắt gái, cò gái, chơi gái

Make it rain on them hoes <<<<<<<<<< quẳng tiền cho gái điếm

RIP = Rest In Peace = yên nghỉ trong hòa bình (dùng để chúc người chết)

wtf = what the **** =wat da ****= cái éo gì the^’ này

u r mofo bicth but i luv u, gav me ur as = mày là con đỉ nhưng tao yêu mày, cho tao cái mông của mày đi.

chillin = nghỉ ngơi, ý lúc giới thiệu Andree là ông này tính tình hòa nhã.
.
emo = emotional = còn ng` cảm xúc

i'ma = i'm gonna = i'm going to = tao sẽ

for life = suốt đời

bars là câu rap

meta = metaphore = ẩn dụ

thug = du côn

lmao = laugh my *** out = cười hahahaha

Break It Down= đập nó xuống...

ride for me = chiến đấu vì tao

homeboy = bạn đồng hương (dùng để chỉ con trai)

homegirl = bạn đồng hương (con gái)

ep = extended play = album ngắn (dưới 25 phút)

lp = long play = album dài (max là 80 phút)

wassup = có gì ko? (dùng để chào hỏi)

that's that = đúng là cái đó

ballin = giàu có, chơi sang hoặc có nghĩa là chơi bóng rổ

Lil' =Little (1 chút ít) Viết tắt ! Lil' =Tên

take it down = dẹp nó đi.

crunk là 1 loại nhạc rap, gào thét lung tung

ghetta = cool, tight

how u win=bạn đã thắng như thế nào

suvivor = ng` sống sót

i'ma = i will = tao sẽ

whip *** = đánh đít

death ain't nothing = cái chết chẳng là gì cả

Real G = Gangzter thật sự

DunKare = Dont Care = *** cần wan tâm

NextG=Next Generation:thế hệ kế tiếp

khen: you are the ****, khác với you are a **** ^^

elvis leave the building : ** xong rồi trốn thoát

double E ( eminent eminem) :eminem nổi danh

mixtape nó cũng khá giống album, nhưng thiếu chuyên nghiệp hơn, feat nhìu, các tracks ko có sự liên kết với nhau,Mixtape ko hề mang tính thương mại, được bán với giá rẻ, có khi còn cho ko, nhằm mục đích promote(quảng cáo) trình độ của rapper

hook = điệp khúc

outta = out of = ngoài

bling = dây xích, bông tai, vv va vv

turn me up = mở nhạc của tao lên

*** : đít

***** : con **

Cypher là 1 kiểu freestyle battle của các rapper với nhau

Mess up = Gây lộn hay gây náo loạn đó...

Dawg là từ dùng để gọi bạn thân,khác với Dog...

Home sweet home nigga where the hoodstas roam:Ko đâu = nhà được mày ạh, nơi mà có anh em (gangsta) xung quanh

In gangstaville where we shoot to kill:Trong địa bàn của chúng tao (gangsta),là nơi chúng tao bắn giết

Fucking way = Cách uỵch nhau

Cách 2:Fucking way = Con đường ...củ l^`n(nói theo cách thô tục)

Puzzi cat = ***** cat: bọn điếm làm trong quán bar

hands up "high" not hight = giơ tay cao lên (trời)

shoot em up:bắn tụi nó

hit em up:wuy'nh tụi nó

hit up the club:đi club

em = them =tụi nó

keep it poppin giống như là encourage somebody..ơ tao éo biết tiếng việt gọi sao..giống như cổ vũ ó

wad da **** iz yo language..mày nói cái **bậy quá** dì dậy..?

teach me how it goes..chỉ tao cách

fo fo = .44 = cỡ đạn .44 inches

ya, yo = you = mày

ya = yeah = yes

yo = cách gọi nhau, yo! Tabby ! "yo?" = wats up - ji` á mày?

tnx=thanks

btw=by the way=tiện thể, nhân tiện

chea=Yes, Yeah, Yeh, Yea

Lmfao, Lmao =Laughing my fucking *** off=cười vỡ chym

otta =got to = i got to go =tao có việc phải đi !

I'mma : tao sẽ

Goddamn : DCM nó nữa

Rappa=Rapper

rappin' fo : lí do tao rap là....

gon = gonna = im gon get ..im gonna get..

chedda = pho mai

westcoast là chỉ bờ tây của nước mĩ (có các rapper như tupac, snoop dogg, ice cube, the game,...)

eastcoast là bờ đông (có các rapper như nas, wu tang, saigon, papoose,...)

mid west là khúc giữa giữa (có lupe fiasco, eminem, kanye west, common, twista,...)

south là fía nam (scarface, chamillionaire, TI, lil flip,...)

grill có thể hiểu nôm na là cái kiềng gắn kim cương đeo vào miệng. Mỗi lần nhe răng cười là chói lòa

awful=kinh khủng

dare=dám

rubbish=rác rưởi

Chill= bình tĩnh, thư giản, nghỉ ngơi

Don't give a ****= *** quan tâm, chú ý

what's up= có việc *** gì

Gọi nigga=bạn bè, anh em= ổn, vẫn sống nhăn răng

Gọi nigger=thằng mọi da đen=xúc fạm đến tổ tiên, bôi nhọ danh dự và nhân fẩm của người da đen=ăn đập, ăn đạp, ăn dao hoặc cả ăn đạn(ngon lắm ý)

***** Slut: con đỉ chó lì ( nhỏ hư hỏng )

Coyote: tên vô lại, đê tiện

Bra's : áo ngực

plow : **** ..đút vô mồm mày


DBC = double cheese burger


**** : giao phối

**** me: thể hiện sự bất ngờ ( you gotta **** me)

**** around: làm mất thời gian vì cư xủ như 1 thằng bệnh

**** somebody around: làm mất thời giờ ai đó, làm phiền ( somebody là đại diện cho bất kì ai, có thể thay trong câu nói)

**** off: cút đi

**** up : làm sai, mắc một lỗi lầm khốn nạn, ngu ngốc

**** somebody up: làm người khác mệt mỏi, thất vọng,bùn tới mức ko còn sức vượt wa khó khăn

**** something up: làm một cái j đó wa tệ, làm cái j đó bị hư hại, nhiễm độc ( human fucks the environment up)

**** with somebody: cư xử với ai đó một cách phá bĩnh, làm người đó khó chịu
the ****: chuyện ấy

not give a **** about somebody or something: ko wan tâm 1 tí j tới một việc j đó hay ai đó

**** all = none at all: ko có j cả

remain = mãi như cũ, ko thay đổi

represent = đại diện

superiority complex = chứng bệnh khiến ng` bệnh nghĩ mình luôn vượt trội hơn ng` khác, nói cách khác là bệnh sao

I'm so hood = Tao là dân ổ chuột chính cống

Hood = Ghetto = Khu ổ chuột...(Hood cũng có thể hiểu là người sống trong khu ổ chuột...)

Phat = Cool:Tuyệt vời,hay,....

nuts = dái

dope = xì ke nói chung, chất gây nghiện, đôi khi có nghĩa là cool, tight

trap = bẫy

playa = player

Nhà tù = jail

shawta, shawty:hot girl

Soulja = Soldier = Người lính

kinda= kinder =ng` tốt

cousin = anh em bà kon

outcome đồng nghĩa với result ( kết cục của 1 sự việc... )

til= till (cho đến khi... ) dấu hiệu thời gian/thời điểm

turn = way, di chuyển

I Ain't owe Nobody Nothing
nghĩa gốc I don't owe anything from anybody or i don't owe anyone something
dịch là: tao ko có nợ ai ji` cả

Put on = Tao đại diện cả cái thành phố của tao
F.Stone.yo
F.Stone.yo

Tổng số bài gửi : 273
Join date : 15/12/2010
Age : 30
Đến từ : Avatar club

Về Đầu Trang Go down

[update]Cơ bản về rap Empty Re: [update]Cơ bản về rap

Bài gửi by F.Stone.yo Thu Dec 16, 2010 9:52 pm

Cơ bản về rap
I: Cơ bản về Flow.- F L O W là gì?

FLOW trong Rap được hiểu là "To rhyme continuously in the same rhyme scheme without stopping" (nguồn từ Rapdict online) :
Nôm na có thể hiểu là cách thể hiện nhịp "chảy" của bài nhạc. Ngắt nghỉ hợp lý, sáng tạo, có điểm nhấn để tạo ra MỘT MẠCH RAP LIỀN MẠCH từ đầu đến cuối, người nghe không cảm thấy HỤT hẫng, tuy không thể FLOW được như Rapper nhưng có thể cảm nhận cái NHỊP hát của Rapper.
Điển hình về những Rapper có cách flow mượt mà đáng học tập là Tupac, Nas, nhóm run Dmc, Missy E...v..v....

Mỗi người đều có một cách flow riêng biệt, nhưng flow trong rap cũng có những CƠ BẢN nhất định. Trung bình một người tập rap phải mất một thời gian khá dài mới có thể xây dựng riêng 1 style flow đặc trưng dao động khoảng từ 1-2 năm...

Những rapper lỗi lạc mà các bạn đang nghe đều trưởng thành trong môi trường cộng đồng ghetto Mỹ đen, nghe rap và tập rap từ nhỏ, nó ngấm vào người và sau này thành một KỸ năng, cộng thêm năng khiếu thiên phú bẩm sinh mới có thể trình bày những kỹ thuật Flow mượt mà thượng đẳng như vậy...


- F L O W ra sao?

Về độ dài: các câu nên song song về KHOẢNG THỜI GIAN. Nôm na thế này, nếu trong 2 giây đồng hồ, bạn đọc 1 câu có 3 chữ, thì câu tiếp sau dù có 4 chữ hay 5 chữ cũng chỉ được đọc trong 3 giây đồng hồ mà thôi. Mỗi câu dựa vào nhịp bass của beat là hay nhất, chỉ cần bạn đọc theo quy tắc flow, thì nghe rất khớp với beat nhạc.
Về điểm nhấn của CHỮ:

phải cùng 1 cấu trúc với nhau và khi hát nhấn mạnh những chữ đó ra. Thí dụ:
1 câu trong bài "nguyện bên nhau":
Em yêu đẹp tuyệt vời - khẽ rớt bước chân rơi - nụ cười xinh rạng ngời - tà áo cưới buông lơi
chữ Đẹp: được nhấn vì có nhịp bass dập ngay trước nó, còn những chữ in nghiêng được gọi là "Rythm word" được đặt ở cùng một vị trí cấu trúc thời gian với nhau.
hoặc như 1 câu trong bài "lời anh hứa" của EddyViet:
tình yêu ta tuy phải cách xa/ nhưng tim này vẫn yêu em thiết tha bao tháng ngày qua/
làm sao/ cho em quên anh vì khi yêu ta mù lòa mặc tình xa đọa
những chữ in đậm là đọc nhấn mạnh, còn " / " là ngắt nhịp.
Về Nhịp flow:
Cái này rất quan trọng, nhịp flow là cái hồn của bài rap, nếu chỉ có 1 cấu trúc flow lặp đi lặp lại thì sẽ rất đơn điệu và buồn tẻ, lấy thí dụ:
Tôi là người Vietnam
Thích ăn bưởi ăn cam
Có chiếc mũ màu vàng
Hiệu Tommy rất sang
...v..v...v...
với 1 các rap như trên, sẽ không khác gì đọc thơ con cóc, hoặc giả sử có thêm 1 vài biến chuyển về từ ngữ và độ dài ngắn nhưng cái NHỊP FLOW nhàm chán như vậy, sẽ chỉ là 1 audio tồi tệ mà thôi.
Vậy làm sao để có 1 nhịp flow hay?
Cái này cần các bạn có 1 chút năng khiếu và kinh nghiệm. Mới bắt đầu rap, các bạn dù có bị chửi cũng đừng nản, hãy lấy đó làm cố gắng, chịu khó nghe những bài rap của Tupac hay RunDMC..v...v.. chư đừng nghe những style flow của Eminem hay 50cent hay Jarule....v.. họ cũng chỉ là những người kế thừa và sáng tạo từ nguyên mẫu Old School rap mà ra thôi.
Một style flow khá mẫu mực và cơ bản là KhanhNh0, đó là 1 cơ bản khá tốt, nghe khanhnho kác bạn có thể dễ dàng cảm nhận 1 nhịp flow mạch lạc, nhưng cũng rất kỹ thuật.

Tính THÔNG MINH của lyric:

1 Nhịp flow hay, khớp beat..v..v. nhưng chưa đủ để thuyết phục nếu không có 1 lyric đa dạng và thông minh. ^^

Trong âm sắc tiếng việt, dấu của từ đã là 1 dạng tính nhạc trong lyric rồi, nên các bạn nên sử dụng nó 1 cách hợp lý.^^ :X

Tránh sự lặp từ 1 cách thái quá:
đó là cách sử dụng "1 dấu" - "1 âm" : Tao-sao-cao-bao-lao-ao-dao
thay vì đơn điệu như vậy, sử dụng dấu 1 cách linh hoạt sẽ tạo ra hiệu quả rất lớn, ví dụ:
chiêm bao- thế nào- xác pháo- bờ rào-..v..v....
hoặc yêu kiều-yểu điệu-mỹ miều-liêu xiêu- rất nhiều-..v...v...

Vận dụng khả năng vốn từ 1 cách tối đa đó là cách thể hiện sự thông minh trong lyric của bạn

đó là cơ bản về F L O W, còn rất nhiều bước và "chiêu" để flow hay nhưng những thứ đó bạn cần tự mày mò và khám phá = chính cảm nhận của mình, đó chính là cách XÂY DỰNG 1 STYLE FLOW cho chính bản thân.

II: Cơ bản về B E A T


Nói một cách ngắn gọn, beat là nhạc nền để rap. Nhưng khái niệm "nhạc nền" trong Rap lại khác với khái niệm nhạc nền có hòa âm phối khí. Rap dựa vào nhịp bass và snare drum là chủ yếu, nên khi nói về "nhạc nền" trong Rap người ta chỉ chú trọng vào nhịp trống của nó mà thôi.

Chính vì tính đơn giản của beat nhạc, mà có rất nhiều cách để tạo beat, có thể bằng mồm (beat box) hoặc bằng tay và 2 cây bút chì...v...v.. nhưng để chuyên nghiệp và hiệu quả cao, thì phải cần đến những DJ và những người chuyên tạo beat.
Mối liên hệ giữa Beat và Sáng tác rap.

Nhiều rapper có khả năng tạo beat hoàn chỉnh (phần lớn chỉ biết dùng mồm hoặc gõ bút chì mà thôi)...
Nhưng lại hoàn toàn có thể sáng tác trên nền beat. chỉ cần biết Flow là có thể sáng tác trên nền beat nhạc đưa ra.

Các bạn nên nhớ, KHÔNG BAO GIỜ LÀM LYRIC rồi mới kiếm beat. Cái đó chỉ khi nào bạn làm TEXT Battle mà thôi.
Phải nghe BEAT, cảm BEAT, rồi mới có thể FLOW được.

Tìm một beat nhạc ưng ý để rap không phải chuyện dễ có khi phải nghe hàng trăm cái beat mà vẫn không có "cảm giác" gì cả, việc lựa chọn beat hoàn toàn phụ thuộc vào "cảm tính" của người sáng tác.
Độ "nhạy cảm" với beat là do từng cá nhân, nhưng nếu rap nhiều, bạn sẽ dần dần xây dựng được tính nhạy cảm với beat nhạc.

III: Yếu tố của một Rapper.

1: Biết mình đang làm cái gì.Đây là điều rất rất quan trọng, bạn cần xác định bạn đang RAP chứ không phải bạn ĐỌC THƠ hay đọc văn theo nhịp hay bất cứ một cái gì khác.

2: Kỹ năng sáng tác:
Bạn có thể HÁT bằng giai điệu người khác, bằng lyric người khác, nhưng không thể nhờ người khác viết lời hát RAP, đó là 1 việc chưa xảy ra trên đời này với những rapper thực thụ. Hãy nhớ kỹ, tự viết lyric là cách duy nhất để bạn có thể hát nhạc rap.

3: Battle
Muốn luyện võ thì phải có bạn đấu, muốn rap giỏi thì phải tham gia MC BATTLE.
định nghĩa Battle (nguồn từ rapdict): To compete, usually freestyle rapping, sometimes breakdancing or graffiti...
nghĩa là hình thức thi đấu thường là đấu rap freestyle giữa các MC, hay thi đấu biểu diễn breakdance và vẽ graffiti..

Chắc các bạn không lạ gì breakdance hay vẽ graff thi đấu battle, vậy còn Rap? đây là một thiệt thòi rất lớn cho rapper ở vietnam, với nhiều lý do khách quan và tác động ngoại cảnh, dường như ở vietnam chưa ai thi đấu MC battle. Vậy làm sao có thể bổ sung kỹ năng rap đây? khi thi đấu freestyle bạn vừa học hỏi lại vừa sáng tạo được rất nhiều thứ, hãy cứ nhìn thử các B Boi ở vn thì sẽ rõ, nếu chỉ đóng cửa mở DVD rồi nhảy breakdance thì có giỏi được không? nếu có tiến bộ thì cũng mãi chỉ là con rối bản sao cũng những động tác dạy sẵn trên DVD, phải có giao lưu thi đấu cọ xát với nhiều đối thủ mới có thể tiến bộ được.
4Tính nhẫn nại và tinh thần học hỏi:

Mới tập rap, bạn sẽ bị chê bai rất nhiều, đừng lấy đó làm nản, hãy lắng nghe những lời góp ý từ những người có khả năng và gạt bỏ ngoài tai những lời chê bai của những người "chưa từng bao giờ rap" vì dù mới tập rap, bạn cũng đã hơn họ rồi. Chịu khó phân tích cách flow để rút ra kinh nghiệm, nếu rap mà không có flow như 1 số người thì suốt đời cũng chỉ dậm chân tại chỗ mà thôi.
F.Stone.yo
F.Stone.yo

Tổng số bài gửi : 273
Join date : 15/12/2010
Age : 30
Đến từ : Avatar club

Về Đầu Trang Go down

[update]Cơ bản về rap Empty Re: [update]Cơ bản về rap

Bài gửi by Sponsored content


Sponsored content


Về Đầu Trang Go down

Về Đầu Trang

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết